kho xí nghiệp Bình Triệu chậm xử lý đất ô nhiễm chất thải

Khoảng 700 m3 đất bùn bị nhiễm hóa chất độc hại vẫn đang nằm giữa khu dân cư. Các cơ quan chức năng đã vào cuộc, nhưng 1 tháng trôi qua vụ việc vẫn hoàn toàn chưa được giải quyết dứt điểm.
“Bãi chất độc” dưới lòng đất
Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C49) Bộ Công an đã  phát hiện một hố chôn dài 80m, sâu 2,4m trong đó có khoảng 40 tấn bùn thải, xà bần chứa thuốc sát trùng tại bãi rác Đông Thạnh (Hóc Môn). Theo điều tra của hut ham cau thu dau mot, số bùn chứa chất thải này có nguồn gốc từ chi nhánh Công ty cổ phần thuốc sát trùng Việt Nam – Xí nghiệp Bình Triệu số 240 Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức. Hiện nay, nhà máy này đã bị giải tỏa để nhường đất cho dự án mở đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – vành đai ngoài (Cty GS Hàn Quốc đầu tư).
Chúng tôi có mặt tại số 240 Kha Vạn Cân để tìm hiểu về sự việc. Theo quan sát, khu đất này đã được rào chắn bốn phía bằng những tấm tôn. Chỉ có một lối nhỏ để có thể đi vào. Đống bùn, xà bần nhiễm thuốc trừ sâu được tập kết thành đống, nằm sát đường số 19, khu phố 4, phường Hiệp Bình Chánh, chỉ cách một chợ dân sinh khoảng 200m và hoàn toàn không được che chắn. Bãi đất thuộc khu vực này rất trống trải và ngập nước thường xuyên. Điều này rất nguy hiểm vì nước có thể mang theo những chất độc hại từ đống chất thải ngấm vào lòng đất. Không thấy bóng dáng của bất cứ người có trách nhiệm nào trong khu vực.
Tiếp tục khảo sát khu đất số 240 Kha Vạn Cân, hut ham cau nam tan uyen đã phát hiện hàng trăm m3 đất đá bị nhiễm chất độc. Kết quả phân tích cho thấy số đất đá này đã nhiễm một số chất độc hại như: Alpha – Lindane, Gama – Lindane, Delta – Lindane,4,4 – DDT và Hexachlorobenzen đều vượt ít nhất gấp nhiều chục lần so với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về dư lượng thuốc BVTV trong đất. Ngay sau đó, khối lượng đất đá này được tiến hàng khai quật để tìm giải pháp xử lý. Tuy nhiên, đã 1 tháng trôi qua, đống đất này vẫn nằm lỳ trong sự lo lắng của người dân.
Chậm xử lý
Khu vực này thường xuyên ngập nước và hoàn toàn không có bóng dáng các cơ quan chức năng
Theo tìm hiểu của hut ham cau di an dù đống đất, bùn trên thường xuyên được khử mùi nhưng mùi vẫn không dứt, nhất là những lúc có gió. Nhiều người dân tỏ ra vô cùng bức xúc khi được chúng tôi hỏi về vấn đề này. Một người dân đề nghị giấu tên cho biết “ Có gió thì ngay lập tức chúng tôi phải đóng của kín mít. Có khi trong nhà mà vẫn phải mang khẩu trang. Chẳng biết bao giờ mới xử lý cho xong nữa. Chứ chúng tôi khổ lắm rồi”
Được biết, vừa qua, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín đã có văn bản chỉ đạo liên quan đến vụ việc này. Theo đó, các cơ quan chức năng được yêu cầu khoanh vùng khu vực đất bị nhiễm thuốc bảo vệ thực vật nhằm khống chế nguồn ô nhiễm này phát tán. Việc thi công tuyến đường được yêu cầu tạm thời chuyển sang đoạn khác. Tuy nhiên, để xử lý hết đống chất thải khổng lồ này rất phức tạp và tốn nhiều công sức và chi phí. Cách xử lý tốt nhất là đốt, nhưng phải tốn khoảng 30-40 tỷ đồng ngân sách.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét