Người dân đã quá quen với ngập lụt tại TPHCM

Mới đây phiên chất vấn tại kỳ họp HĐND TPHCM về tình trạng ngập úng. Người dân nói rằng, có lẽ họ phải sống trong ngập úng nhiều hơn dân miền Trung. Rằng, Sài Gòn bây giờ không chỉ để lại trong tâm trí người dân, mà kiểu ngập thì cũng tương tự thủ đô Hà Nội.
 
Nước ngập lút yên xe khiến phụ huynh vất vả đón con. Ảnh: minh quân
Dân kêu thì cứ việc kêu, chính quyền thành phố vẫn là trách nhiệm của chung: “Vấn đề đặt ra là trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước từ TP đến sở ngành, quận huyện đối với công tác chống ngập, đặc biệt đối với các dự án thi công gây ngập” – lời bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch HĐND TPHCM.

Ngập là chuyện thường ngày

Người dân TP và hut ham cau binh duong vốn đã quá quen chuyện ngập lụt, tháng nào cũng dăm ba lần bì bõm trên những nẻo đường mà hầu như nơi nào cũng ngập nước. Không mưa cũng ngập vì triều cường, chỉ là trận mưa nhỏ, đường phố bỗng thành sông. Người dân TP ở những nơi thường xuyên ngập đã quá quen với cảnh chạy lụt. Nhà ở TP mà đều đã chuẩn bị sẵn những bao cát nhỏ, tạo thành những con đê trước cửa, để cản dòng “nước lũ” vô nhà.
Mới đây, trận triều cường lịch sử cao nhất trước nay, đã khiến hàng trăm hộ dân ở phường Hiệp Bình Chánh (Thủ Đức) chỉ kịp chạy thoát thân. Trong chốc lát, tài sản đã chìm trong biển nước. Nhìn những chậu mai chuẩn bị cho tết ngập trong nước mà người dân đau nhói trong lòng, nghe dự báo, từ nay đến tết còn tới những 4 đợt triều cường vượt mức báo động ba, người dân vẫn phải sống chung với ngập cho đến ngày cận tết.
Người dân miền Trung, người dân ở nơi cuối nguồn sông Mêkông vốn đã quen với chuyện sống chung với lũ đã đành, trong khi người dân TPHCM thì lại sống với lũ, với ngập nhiều hơn. Người dân Đồng bằng sông Cửu Long thì mỗi mùa nước nổi, người dân bội thu cá tôm, còn người dân Sài Gòn thì lao đao với các dịch vụ như lau chùi bugi, dùng thuyền đưa người qua lại, chở xe máy trên những tuyến phố ngập sâu.
Theo như rut ham cau binh duong ví von rằng, Sài Gòn đã thành Venice của Châu Á, rồi tiềm năng của TPHCM là “du lịch triều cường”, đủ thấy TP vốn có tiếng là “hòn ngọc viễn đông” thủa nào, nay được cả nước ngoài biết đến là TP úng ngập triền miên. Sài Gòn ngập là đề tài cho cư dân thoải mái phóng tác những bài ca với những ca từ “Sài Gòn ngập lắm, Sài Gòn ơi, Sài Gòn ơi”, rồi “Nửa đêm đang ngủ lim dim/ Bỗng đâu nàng đến làm chân ướt mèm…”, và hình ảnh người dân ngồi trên thuyền, giăng câu trên đường phố Sài Gòn đã xuất hiện trên tờ tạp chí nước ngoài.
Chống ngập, lại ngập nhiều hơn 
ĐB Võ Văn Sen: “Chống ngập như hiện nay là không bền vững”. 
Hut ham cau thuan an phải nói rằng là chuyện quanh năm ngập úng, điều không thể chấp nhận ở một thành phố lớn nhất nhì cả nước. ĐB Lê Minh Đức nêu rằng, khi xây dựng tuyến đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi làm cho đoạn Q.Thủ Đức thường xuyên bị ngập khi triều cường, thậm chí khi mưa lớn cũng bị ngập.
Vậy, “Chương trình chống tái ngập này không phải là thiếu bền vững, mà là không hiệu quả. Nguyên nhân do đâu?” – ông Sen đặt câu hỏi.
 
Đúc kết chất vấn về ngập lụt, cũng chưa thỏa: Vấn đề đặt ra là trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước từ TP đến sở ngành, quận huyện đối với công tác chống ngập, đặc biệt đối với các dự án thi công gây ngập. địa bàn TP.

Đưa con đi học bằng thuyền. 

Trong những năm gần đây, tình trạng ngập lụt tại đô thị TPHCM không khác gì các tỉnh miền Trung. Trời không mưa, nhưng nhiều khu dân cư trên địa bàn TPHCM vẫn có thể bị ngập sâu từ 1 đến gần 2m.
TPHCM với 60% số diện tích có cao trình thấp hơn mực nước triều, lại nằm dưới hạ lưu sông Sài Gòn, do đó dù trời không mưa, song  hằng tháng người dân Sài Gòn vẫn chịu cảnh bì bõm ngập  khoảng 10 ngày  khi  triều cường dâng cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét