Núi rác ngập đầy đường đi của người dân

Những đống rác khổng lồ nằm đầy trên con đường dân sinh thuộc thôn Bầu, xã Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội). Việc mọc lên núi rác đã gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, mùi hôi thối bao trùm bầu không khí của cả thôn và cản trở người dân tham gia giao thông trên con đường này.
Núi rác giữa đường
Theo phản ánh của người dân địa phương với Hut ham cau nam tan uyen, đã gần 2 tháng nay, hàng chục tấn rác nằm chất đống tại đây, đây chính là thủ phạm làm tê liệt tham gia giao thông của người dân trên con đường này. Nguy hại hơn, núi rác nằm cạnh trường mầm non của xã, bốc mùi độc hại khiến các trẻ nhỏ từng ngày đối mặt với nguy cơ bệnh tật.
Loay hoay vác xe đạp tắt qua cánh đồng, ông Nguyễn Quốc Hùng (63 tuổi), đội 4, thôn Bầu bức xúc: “Thối lắm. Bây giờ đường đi lại cũng không đi được nữa, là con đường huyết mạch của người dân trong thôn muốn đi qua chỉ có cách duy nhất là vác xe tắt qua đồng thì còn gì khổ hơn”.
Chỉ tay xuống dòng kênh đen kịt, bị chặn bởi rác, chị Lê Thu Hà, sống ngay cạnh bãi tập kết rác, cho hay: “Gia đình tôi sống ở đây đã gần chục năm rồi mà chưa bao giờ gặp tình cảnh thế này. Đường vào thì bị bịt kín vì rác, lúc nào cũng phải ngửi mùi hôi thối bốc lên từ cái con đường rác này. Con nhỏ trong nhà phải thường xuyên cho cháu đi “lánh” ở nhà người thân. Tôi ở đây hàng ngày, mà 2 tháng nay chỉ thấy duy nhất có một hôm là có xe vào vận chuyển rác đi. Nếu cứ tình trạng này, chắc Tết năm nay chúng tôi phải khăn gói sang nhà bố mẹ ăn Tết mất”.
Đây cũng là cung đường duy nhất để ra nghĩa trang xã Kim Chung, nhiều người còn lo ngại không biết cuối năm, muốn đi tảo mộ người thân thì làm cách nào…
Hut ham cau di an được biết, rác thải của xã Kim Chung trước đây do Công ty TNHH xử lý môi trường Bắc Thăng Long – Vân Trì thu gom và vận chuyển và chưa bao giờ có chuyện ùn tắc, tập kết rác nhưng từ ngày 20/11/2011, UBND huyện quyết định “đổi gió” giao cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển Rau sạch Sông Hồng (từ ngày 20/11 – 31/12/2011) làm nhiệm vụ thu gom và chuyển rác lên bãi rác Nam Sơn thì rác ứ đọng theo ngày chất thành núi.
Ông Lê Văn Thủy, Giám đốc Công ty TNHH xử lý môi trường Bắc Thăng Long – Vân Trì cho biết: “Trước đây, chúng tôi vẫn chịu trách nhiệm cả 2 khâu thu gom và vận chuyển rác tại xã, luôn đảm bảo lượng rác thải được lưu thông tốt, chưa để xảy ra tình trạng ứ đọng kéo dài như hiện nay. Nhưng gần 2 tháng qua, từ ngày huyện quyết định giao lại khâu vận chuyển rác lên bãi Nam Sơn cho công ty khác thì dẫn tới tình trạng trên”.
Cần xử lí dứt điểm
Kim Chung là xã có diện tích rộng và dân số xếp hàng “khủng”, tính cả công nhân tại Khu công nghiệp thì xã có khoảng 40.000 nhân khẩu, đồng nghĩa với việc mỗi ngày có khoảng 20.000 tấn rác xả ra.
Nguyên nhân của việc ứa đọng rác, theo Rut ham cau binh duong công tác thu gom và vận chuyển rác của xã do Công ty TNHH xử lí môi trường Bắc Thăng Long – Vân Trì đảm nhiệm và làm khá tốt công tác vệ sinh môi trường, nhưng từ ngày 20/11 – 31/12/2011 huyện Đông Anh cắt 12 xã trong đó có Kim Chung giao cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển Rau sạch Sông Hồng làm nhiệm vụ vận chuyển. Nhưng 12 ngày kể từ ngày 20/11/2011, Công ty này không vận chuyển rác thải tại địa bàn xã Kim Chung. Mãi đến ngày 03/12/2011, Công ty mới bắt đầu vận chuyển với số lượng 1 chuyến/ngày và mỗi lần chỉ vận chuyển rất ít xe gom, dẫn đến tồn đọng rất nhiều rác thải tại bãi tập kết, đỉnh điểm là ngày 31/12/2011, lượng rác thải đùn đến sát vách UBND của xã gây ra ô nhiễm môi trường và nguy có phát sinh dịch bệnh.
Do Công ty Sông Hồng không đủ năng lực nên huyện Đông Anh lại giao tiếp cho một Công ty khác là Công ty CP Xây dựng Công nghiệp và Thương mại Thành Quang làm nhiệm vụ từ 1/1/2012. Hơn 10 ngày qua, tuy lượng rác đã được Công ty ngày đêm vận chuyện tương đối nhưng vẫn còn khá ngổn ngang. Được biết, huyện cũng đã đăng kí tăng cường 6 xe để đảm bảo lưu thông rác trong vài ngày tới.
Ông Nguyễn Thành Long, Giám đốc Công ty MTĐT Thành Quang (thuộc Cty CP XDCN và TM Thành Quang) cho biết: Trước khi Công ty chúng tôi nhận hợp đồng, lượng rác đùn khá lớn, mặc dù đã huy động ngoài xe chuyên dụng, thuê máy xúc, tăng cường xe, tăng ca cả ngày và đêm nhưng vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm bãi rác trên. Dự kiến, khoảng 2 ngày nữa, chúng tôi sẽ cố gắng xử lí xong.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét