Phải nhanh chóng xử lý vấn đề mất vệ sinh

Sáng nay 8/7, Bộ Y tế phối hợp cùng Hut ham cau nam tan uyen tổ chức lễ phát động phong trào “Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân”. TP Cần Thơ là một trong ba địa phương khu vực phía Nam được chọn tổ chức lễ phát động này.
Tham dự buổi lễ có lãnh đạo Bộ Y tế; lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ; lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Cần Thơ; lãnh đạo các ban ngành đoàn thể cùng gần 1.000 cán bộ, nhân viên của các sở ban ngành trên địa bàn TP Cần Thơ.
Nhiều người dân ở Cần Thơ nói riêng, ĐBSCL nói chung vẫn còn dùng nước sông ô nhiễm để sinh hoạt.
Bà Bùi Thị Lệ Phi, Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ, cho biết: Thời gian qua, công tác vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh an toàn lao động được triển khai có hiệu quả như trên địa bàn không có dịch bệnh lớn xảy ra, các bệnh truyền nhiễm thường gặp được kiểm soát và giảm nhiều như tiêu chảy, bệnh ngoài da, mắt hột, nhiễm giun sán; các bệnh dịch nguy hiểm mới được ngăn chặn và kiểm soát kịp thời.
Tuy nhiên, theo bà Phi, công tác vệ sinh hut ham cau di an sức khỏe tại Cần Thơ vẫn còn có nhiều khó khăn tồn tại. Tỷ lệ hộ gia đình sử dụng cầu tiêu, nhà tắm, nước sạch ở khu vực nông thôn còn thấp; tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng do chất thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp và nông nghiệp chưa được kiểm soát triệt để; sự gia tăng dân số, đô thị hóa và sự biến đổi khí hậu dẫn đến tình hình dịch bệnh đang diễn ra hết sức phức tạp. Bên cạnh một số bệnh truyền nhiễm có xu hướng quay trở lại như tả, thương hàn, sốt rét còn xuất hiện một số dịch bệnh nguy hiểm mới nổi như các dịch bệnh cúm AH1N1, tay chân miệng.
Bà Phi cho rằng, nguyên nhân một phần do ý thức tự giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống, vệ sinh môi trường của người dân còn hạn chế. Nhiều hành vi vệ sinh cá nhân có lợi cho sức khỏe nhưng chưa được người dân và cộng đồng thực hiện thường xuyên. Từ đó, tại buổi lễ, Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ nhấn mạnh: “Phát động vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân là để chúng ta tiếp tục tăng cường, làm tốt hơn nữa công tác vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống và vệ sinh môi trường”.
Lãnh đạo hut ham cau binh duong cho hay, công tác cụ thể là phấn đấu nâng cao tỷ lệ người dân có nước sạch, có nhà tiêu hợp vệ sinh để sử dụng; thực hiện tốt ăn chín, uống chín, ở sạch; diệt vật trung  gian truyền bệnh, giải quyết các vấn đề vệ sinh liên quan tới phát sinh dịch bệnh. Đó là vận động để người dân thay đổi những hành vi, thói quen lạc hậu mất vệ sinh hướng tới thực hiện những hành vi có lợi cho sức khỏe.
Phát động phong trào “vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân” nhằm vận động người dân thay đổi thói quen mất vệ sinh.
Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết: Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 2/7 hàng năm là “Ngày vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân”, góp phần triển khai phong trào sâu rộng trong quần chúng nhân dân.
PGS.TS Nguyễn Thanh Long nói: “Hiện nay vấn đề vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường liên quan tới sức khỏe nói chung cũng như phòng chống các dịch bệnh nói riêng như sốt xuất huyết, tay chân miệng, tiêu chảy cấp hay cúm A/H5N1 tại Cần Thơ còn rất nhiều khó khăn, thách thức cần phải quan tâm giải quyết.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị, Sở Y tế Cần Thơ cần phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan quán triệt, hướng dẫn đến hộ gia đình, từng người dân triển khai tốt công tác vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường qua các việc làm như có thói quen mắc màn khi ngủ, giảm bớt số lượng cầu tiêu, ao cá với mục tiêu làm giảm số mắc và tử vong các bệnh truyền nhiễm.
Ngay sau lễ phát động, Bộ Y tế và UBND TP Cần Thơ tổ chức đoàn diễu hành qua các tuyến đường chính trong nội ô TP.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét