Tác hại biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến nền kinh tế

Theo một báo cáo mới được Hut ham cau binh duong công bố hôm thứ Ba vừa qua, nền kinh tế Nam Á sẽ phải hứng chịu nhiều “tai họa” do biến đổi khí hậu trong vài thập kỷ tới nếu không có những hành động kịp thời để cắt giảm lượng khí thải nhà kính vốn là tác nhân làm cho trái đất nóng lên.
Theo tính toán, 6 quốc gia nằm trong phạm vi nghiên cứu, bao gồm Ấn Độ, Bangladesh, Nepal, Sri Lanka, Bhutan và Maldives, sẽ bị thiệt hại trung bình 1,8% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trước năm 2050 và 8,8% vào cuối thế kỷ này.

Chậm tốc độ xóa đói giảm nghèo

Dựa vào những phát hiện mới về kinh tế thông qua mô hình đánh giá tích hợp, báo cáo của hut ham cau thuan an chỉ ra rằng tổng chi phí do biến đổi khí hậu ở Nam Á sẽ tăng lên theo thời gian và về lâu về dài sẽ cao “không chịu nổi”. 

Thậm chí trong những kịch bản biến đổi khí hậu được cho là lạc quan nhất thì vẫn không tránh khỏi những hệ lụy ghê gớm tấn công các lĩnh vực dễ bị tổn thương trên toàn bộ lãnh thổ Nam Á, dẫn đến thiệt hại đáng kể về GDP, gây tổn thất cho tăng trưởng kinh tế và công tác xóa đói giảm nghèo.


Nhiều năm qua, các nhà khoa học khí hậu đã cảnh báo Nam Á sẽ phải chịu ảnh hưởng nặng nề bởi sự nóng lên toàn cầu, với các vùng lãnh thổ đông dân cư phía nam của dãy Himalaya đón mưa gió mùa thất thường và dữ dội hơn, và nhiệt độ trung bình tăng nhanh.


Mục tiêu tăng trưởng xa vời

Tuy nhiên, nghiên cứu của hut ham cau thu dau mot là một trong những tài liệu đầu tiên đánh giá tác động kinh tế của biến đổi khí hậu đối với khu vực Nam Á. Với dân số 1,43 tỷ người, 1/3 trong số đó sống trong nghèo đói, các nước Nam Á đối mặt với những thách thức phải đạt được và duy trì tăng trưởng kinh tế nhanh chóng để xóa đói giảm nghèo và đạt được Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ trong bối cảnh có những rủi ro rõ ràng về biến đổi khí hậu toàn cầu. 

Thiệt hại kinh tế trong các lĩnh vực then chốt như nông nghiệp, năng lượng, giao thông vận tải, y tế, du lịch… dự kiến sẽ không hề nhỏ, làm cho các mục tiêu tăng trưởng trở nên xa vời hơn.

ADB cũng phân tích thêm, cư dân khu vực ven biển của Bangladesh, Ấn Độ, Maldives và Sri Lanka sẽ phải đối mặt với nguy cơ cao do nước biển dâng, từ đó có thể dẫn tới xáo trộn các khu định cư, xâm nhập mặn, mất đất nông nghiệp và đất ngập nước và cả những hệ lụy tiêu cực cho ngành du lịch và thủy sản.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét