Bất ngờ về việc vịt chết thả trôi sông tại HN

Dịch cúm gia cầm xuất hiện tại Hà Nội, sau 4 ngày đã “xóa sổ” gần 10 nghìn con vịt của nông dân xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên (Hà Nội). Sau 4 ngày vịt chết, người dân trắng tay nhưng vì sao lãnh đạo xã và cơ quan thú y lại thờ ơ không xử lý dịch cúm triệt để?
Sự thờ ơ của cơ quan chức năng
hut ham cau thu dau mot đã về xã Phượng Dực. Chúng tôi tìm đến hai hộ có đàn vịt mắc dịch cúm là ông Nguyễn Trọng Túc và ông Nguyễn Trọng Cường ở thôn Đồng Tiến.
 
Quanh nhà và trại vịt của ông Túc phủ đầy một mầu trắng của vôi bột. Ông Túc đứng lặng một lúc bên bãi thả vịt, nói như mếu: “Đàn vịt gần 9.000 con của tôi và khoảng 3.000 con của nhà chú Cường (ông Nguyễn Trọng Cường, em trai ông Túc, cùng thôn) bị dịch quét sạch. Cả hai anh em thiệt hại gần 300 triệu đồng”.
 
Đàn vịt này được ông Túc tiêm phòng dịch tả, còn vaccine cúm gia cầm H5N1 tìm mua không có, nên không tiêm được. Ông Túc kể, ngày 17/2 ông phát hiện thấy vịt chết lác đác, khoảng 30 – 40 con.
 
“Thấy vịt chết không bình thường, tôi lên báo với ông Doãn Văn Huy – cán bộ thú y của xã. Ông Huy có xuống kiểm tra và nói chết hàng loạt do đi ngoài, nguyên nhân là do… cám có quá nhiều muối và “khuyên” gia đình phải tự lo, thích xử lý thế nào thì tùy, nhà nước không hỗ trợ gì đâu, rồi ông Huy đi về”.
 
 
Ông Túc kể cho hut ham cau nam tan uyen từ 18-20/2, mỗi ngày đàn vịt nhà anh Túc lại lăn ra chết cả trăm con. Bụi tre, gốc chuối được gia đình đào hố chôn vịt không xuể.
Gạt nước mắt, hai vợ chồng cùng cậu con trai cho vịt vào bao tải chất lên xe cải tiến mang ra sông Nhuệ vứt.
 
Sau bốn ngày kể từ khi ông Huy – cán bộ thú y nói gia đình phải tự xử lý, hàng nghìn con vịt nhà ông Túc chết lăn lóc, trắng bờ ao.
“Vợ tôi kìm nước mắt, hai mẹ con cả đêm khênh từng bao tải vịt đi quăng xuống sông Nhuệ” – ông Túc nghẹn ngào kể lại.
 
“Vì đã báo cho chính quyền xã những không được giúp đỡ, tôi liền phịa ra một câu chuyện khi hai vợ chồng đang mang vịt ra sông Nhuệ vứt, có hai người đi ô tô con đi qua dừng lại hỏi xã có gia đình nào có gia cầm chết không? Tôi bao gia đình tôi có hàng nghìn con vịt chết nhưng xã không xuống kiểm tra. Người đi ô tô bảo lên gặp chủ tịch xã báo cáo, nếu xã không giải quyết thì gọi cho ông ấy”.
 
Ông Túc đem câu chuyện tự nghĩ ra lên UBND tìm lên ông Việt – chủ tịch xã Phượng Dực để báo cáo, cầu mong chính quyền giúp đỡ. Sau khi nghe hết câu chuyện (do ông Túc nghĩ ra), thấy vịt chết quá nhiều, cuối cùng lãnh đạo xã Phượng Dực cũng xuống kiểm tra và báo cáo với thú y huyện Phú Xuyên.
 
Giấu dịch
 
Ông Túc cho biết, ngày 19/2 ông có chở mấy trăm con vịt sang bán tống bán tháo ở chợ Hà Vỹ (chợ đầu mối gia cầm) được hơn 3 triệu đồng. Số còn lại gia đình vùi xuống gốc chuối, bãi cát, vứt xuống sông Nhuệ. Thậm chí vịt chết nhiều quá, gia đình còn vứt cả xuống giếng khơi trong sân kho lương thực xã bị bỏ hoang.
 
Theo lời ông Túc nói, hut ham cau di an đã đi dọc bờ đê sông Nhuệ hướng chảy về Phủ Lý, Hà Nam để tìm hiểu đúng sai. Hàng chục bao tải nổi lềnh bềnh hai bên bờ sông. Ông Nguyễn Văn Vấn (thôn Văn Trai – xã Văn Hoàng) cho biết: “Ba, bốn chục bao tải đựng vịt chết rồi đã được người dân vứt xuống vào ban đêm, hôm lấy nước sông Nhuệ cho vào ruộng cấy,hàng chục bao tải đã mắc lại miệng cống. Hàng ngày bốc lên mùi rất kinh”.
 
 
 
 
Những hình ảnh ghi lại cho thấy miệng cống thủy lợi Văn Trai còn mắc lại hàng chục bao tải, có bao tải đã mục nên vịt rơi cả ra ngoài.
Chính quyền xã Phượng Dực và cán bộ thú y xã vẫn không hề hay biết hay cố tình che giấu số vịt mắc dịch cúm A/H5N1 mà không hề báo cáo lên cấp trên và có phương án dập dịch?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét