Nhà máy lọc dầu ở Dung Quất có thực sự gây ô nhiễm ?

Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn là đơn vị quản lý, vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nhà máy nhựa PP có cuộc họp với đại diện các sở, ngành chức năng của tỉnh Quảng Ngãi để làm rõ những ý kiến về ô nhiễm môi trường, gây tiếng ồn lớn, ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống của người dân địa phương.

 

Các kết quả thử nghiệm do hut ham cau binh duong thực hiện theo định kỳ và đột xuất từ đầu năm 2014 đến ngày 3/4. Theo đó, loại mẫu khí xung quanh tại các điểm thu hồi để thử nghiệm, khí Lưu huỳnh điôxit (SO2) chỉ đạt từ 66,4 – 82,1 µg/mét khối, chỉ bằng 18,71- 23,57% qui chuẩn- tiêu chuẩn Việt Nam cho phép (QCVN/TCVN cho phép 350 µg/mét khối). Tương tự, mẫu khí thải công nghiệp về khí Hydro sunfua (H2S), Cacbon monoxxit (CO), Lưu huỳnh điôxit (SO2 ), Nitơ oxit (NOx) cũng đạt rất thấp so với QCVN/TCVN cho phép; chất lượng nước thải sau khi xử lý của nhà máy lọc dầu đạt yêu cầu cao, tại hồ nước đã xử lý trước khi thải ra môi trường Nhà máy nuôi cá chép Nhật, thiên nga và nuôi vịt. Toàn bộ nước thải này nhà máy không thải ra ruộng như phản ánh mà chỉ có một đường ống duy nhất thải ra biển.
Tại cuộc họp, sau khi nghe các báo cáo, kết quả thử nghiệm, đại diện các sở, ngành của tỉnh, huyện Bình Sơn, chính quyền xã Bình Trị cũng như đại diện các khu dân cư nêu lên một số ý kiến về khí thải, nguồn nước thải, lo ngại ảnh hưởng đến đời sống của người dân.
Rut ham cau binh duong lần lượt giải thích từng vấn đề, nêu rõ: Việc theo dõi, kiểm tra môi trường trong quá trình Nhà máy lọc dầu Dung Quất hoạt động được thực hiện rất nghiêm ngặt, nhất là việc kiểm soát chất lượng khí thải tại các ống khói trước khi thải ra môi trường tiếp nhận. Công ty lắp đặt các thiết bị phân tích liên tục để kiểm soát chất lượng khí thải đầu ra đều thấp hơn so với Quy chuẩn Việt Nam. Đối với nước thải, tất cả các dòng nước thải phát sinh trong nhà máy đều được phân loại, thu gom và xử lý bởi các phương pháp khác nhau tại phân xưởng xử lý nước thải có công suất 560 mét khối/ngày. Tất cả dòng nước thải từ nhà máy lọc dầu chỉ xả qua một điểm duy nhất tại Vịnh Việt Thanh được rut ham cau thuan an cấp phép, nên các nguy cơ ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp là hoàn toàn không có. Đối với chất thải rắn thông thường và chất thải nguy hại, Công ty hợp đồng với Công ty LILAMA- EME là đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý lượng chất thải này cách nhà máy khoảng 20 km theo đúng qui định của pháp luật. Ngoài bộ phận chuyên trách là Phòng An toàn Sức khỏe Môi trường của Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn, thời gian qua Công ty cũng đã ký kết với Trung tâm Kỹ thuật quan trắc môi trường (Ban quản lý khu kinh tế Dung Quất) để theo dõi kiểm tra, đánh giá kết quả hàng ngày, hàng tuần và định kỳ hàng tháng, các chỉ số khí, nước xả thải của Nhà máy lọc dầu Dung Quất đều đảm bảo theo tiêu chuẩn quy định hiện hành.
Trước tình hình trên, UBND xã Bình Trị, huyện Bình Sơn, có văn bản đề nghị Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn cung cấp thông tin về đánh giá tác động môi trường của 2 nhà máy để trả lời cho nhân dân địa phương được biết. Cùng thời điểm trên, nhiều cơ quan báo chí cũng đã phản ánh cho rằng Nhà máy lọc dầu gây ô nhiễm môi trường nặng làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân các khu dân cư gần nhà máy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét