Biển Bình Định dạt vào hàng tấn rác thải mỗi ngày

Bao đời nay, hàng ngàn người dân sống ở vùng ven biển thuộc xã Cát Khánh, huyện Phù Cát (Bình Định), gần cảng cá Đề Gi, có thói quen thải rác ra biển. Cứ thế, mỗi ngày vùng biển này phải oằn mình đón nhận hàng tấn rác thải.
Hut ham cau thu dau mot thấy do không có bãi chứa rác thải nên toàn bộ chất phế thải sinh hoạt và sản xuất hàng ngày của người dân ở các thôn An Quang Đông, An Quang Tây và thôn An Ngãi (xã Cát Khánh) đều được tống hết xuống biển. Mỗi khi thủy rút kéo theo hàng tấn rác ra biển nhưng khi nước biển dâng, rác lại được đẩy trở lại vào bờ; lâu ngày thành lớp rác khổng lồ bên bờ biển.
Chị Nguyễn Thị Lê Phương, một người dân sống ở ven biển cạnh cảng cá Đề Gi cho biết: “Đến mùa gió nồm thổi vào, rác bốc mùi, cộng với mùi cá biển ở cảng bay vào chịu không nổi nên phải đóng cửa suốt ngày. Còn mùa mưa nước biển dâng rác trôi vào cả vườn. Ở đây, cứ mươi bữa nửa tháng tôi và một số người trong xóm phải ra cào lớp rác khô đốt bớt đi nếu không rác chất thành núi cao hơn nhà”.
Theo ông Nguyễn Hữu Hùng, trưởng thôn An Quang Đông cho Hut ham cau nam tan uyen biết: “Mỗi ngày người dân nơi đây thải ra khoảng hơn 2,5 tấn rác thải. Do không có bãi đổ rác nên người dân đành đổ ra biển. Khi thủy triều lên sóng đẩy ngược vào bờ thành từng khối rác lớn, lâu ngày tạo mùi nồng nặc. Để giảm bớt địa phương tổ chức vận động nhân dân thu gom tiêu hủy nhưng ít lâu lại ngập trở lại”.
Trước tình trạng hàng tấn rác tấp vào cảng cá Đề Gi gây ô nhiễm môi trường, hut ham cau di an mong muốn có bãi tập kết rác. UBND huyện Phù Cát đã đầu tư và đang tiến hành thi công công trình bãi chứa rác rộng 1 ha tại thôn Phú Long. Bãi rác chuẩn bị hoàn thành nhưng lãnh đạo địa phương vẫn lo ngại không đủ kinh phí để bãi rác đi vào hoạt động. Bởi không có xe chuyên dụng, không có công nhân môi trường đi thu gom rác. Cộng với thói quen lâu nay người dân cứ xả rác bừa bãi không mất tiền, nay buộc họ đóng tiền phí thu gom rác thải sẽ rất khó.
 
ông Nguyễn Thanh Tri, Chủ tịch UBND xã Cát Khánh, tỏ ra băn khoan: “Tuy bãi rác chuẩn bị hoàn thành trong nay mai nhưng tập kết rác các thôn ven biển đến bãi rác cách 4 km. Mọi chi phí đi kèm xã không đủ kinh phí. Trước mắt địa phương kêu gọi các nhà đầu tư, đồng thời kiến nghị lên huyện, tỉnh có chính sách hỗ trợ bước đầu để bãi rác đi vào hoạt động”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét