Khu xóm ô nhiễm nằm dưới gầm cầu Thăng Long

Mấy năm gần đây, khu xóm ấy luôn ngập tràn rác thải. Chẳng thế mà người ta gọi nơi đang có hàng nghìn người sinh sống dưới gầm cầu Bắc Thăng Long là “xóm thối”.
Theo như rut ham cau binh duong được biết, một xóm nằm trên địa phận làng Cổ Điển (xã Hải Bối, huyện Đông Anh – Hà Nội), có hơn 300 nóc nhà với hàng nghìn nhân khẩu. Nơi đây có hàng chục đống rác to chất ngất nằm lưu cữu, bốc mùi hôi thối mà không ai thu dọn. Đáng sợ hơn, nơi đây có thể sẽ là một ổ bệnh dịch gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
Để vào được xóm có nhiều lối, nhưng chỉ có 3 đường chính mà ôtô, xe máy có thể đi được. Chúng tôi luồn qua khu chợ để vào làng, đó là con đường lớn nhất, nhưng cũng nhiều rác nhất, dù dọc hai bên đường có đến hàng chục biển đề “cấm đổ rác”. Càng tiến sâu vào làng, hai bên đường, rác vùi lấp bãi cỏ, phủ kín gốc cây. Thậm chí, hai chân cầu B5, B6 Thăng Long to lừng lững cũng bị rác thải vây kín.
Đầu xóm có những đứa trẻ với khuôn mặt lấm lem, quần áo bụi bặm. Một người phụ nữ nói với hut ham cau binh duong chúng sống ở trong ổ bệnh thế này không còi thì mới lạ. Chị nói có vẻ hơi đay nghiến, rồi thở dài: “Khổ lắm em ạ. Vào mùa hè, nhất là cữ tháng tư, tháng năm nóng hầm hập phả lên, hơi thối ngùn ngụt táp thẳng vào mặt. Thỉnh thoảng, gió từ sông thổi vào cuốn theo hơi thối mang đến cả các làng lân cận. Đến bữa ăn, các gia đình chỉ còn biết kín cửa mới nuốt nổi”.
Tôi phải rón rén bước qua những bãi rác ở đầu xóm, nhìn những đống rác bầy nhầy, nhơm nhớp đã ngả màu trong quá trình phân hủy mà rùng mình. Những dãy nhà nơi đây được xếp na ná theo kiểu hình bàn cờ, chằng chịt nhau. Mỗi dãy nhà thường có 6 phòng. Mỗi phòng là một hộ gia đình, ít thì ba đến bốn người, nhiều thì năm đến sáu người. Ngoài ra cũng có một số dãy có 9 phòng. Những dãy nhà này thường úp mặt vào nhau, nhà nọ có thể nhìn thấu nhà kia. Thế nhưng, những đống rác nằm ngổn ngang trước mặt như không hề có ai trông thấy. Có những dãy nhà bị bỏ hoang nhiều năm, cũng vẫn bị rác thải trải khắp.
Hut ham cau thuan an vòng vào khu có ba dãy nhà liền kề nhau, mỗi dãy là 6 phòng, đều hướng ra phía cái đầm dưới gầm cầu và trước mặt đều là rác thải nổi lều bều, nổi phập phồng trên nước, từ túi nylon cho đến thanh sắt, chân bàn, chân ghế, cơm thừa, hộp xốp… Rác nhiều quá đã làm tắc cả nguồn nước nơi đây, trông như một lớp mỡ bùng nhùng kết dính. Tôi giơ máy ảnh chụp vài kiểu để lấy tư liệu, không ngờ có một túi nylon rơi ngay trước mặt, nước bắn tung toé. Túi bung rách ra chỉ thấy: Lông, ruột, phân, phổi gia súc không biết ai đã ném.
Với số lượng đông đảo: Hơn 300 căn hộ, hàng nghìn người sinh hoạt, cứ đà này, nếu chính quyền cơ sở không ra tay, chắc chắn rác ngập tràn các ngõ ngách nơi đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét