Sức khỏe con người ngày nay đang ngày càng giảm sút do ô nhiễm

Ông Trần Duy Long, Điều Phối viên Quốc gia Trung tâm Sản xuất Sạch hơn Việt Nam, nhấn mạnh ô nhiễm môi trường ở Việt Nam ngày càng nghiêm trọng và nhiều người lo lắng về sức khỏe của mình hơn trước đây.
Trong một cuộc khảo sát mới đây của hut ham cau thu dau mot, hơn nửa số người được hỏi cho rằng vấn đề môi trường, đặc biệt là môi trường ô nhiễm, là một trong những quan tâm hàng đầu của họ, và vấn đề này đang ngày càng xấu đi.
Chia sẻ tại lễ khởi động dự án Sống Xanh Việt Nam ngày 7/11 ở TP Hà Nội, ông Trần Duy Long thẳng thắn khi cho rằng thực trạng ô nhiễm môi trường ở Việt Nam ngày càng nghiêm trọng.
Theo GS.TSKH Phạm Ngọc Đăng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên&Môi trường Việt Nam, trong những năm trở lại đây, ô nhiễm không khí tại các đô thị của Việt Nam ngày càng có xu hướng gia tăng đến mức báo động như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đồng Nai, Bình Dương… Tuy nồng độ các chất gây ô nhiễm độc hại như SOx, NOx, CO chưa vượt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường nhưng thông số bụi (PM2.5 và PMio) tại một số địa điểm và thời gian nhất định đã vượt QCVN từ 1-3 lần và có dấu hiệu ngày càng tăng.
Trong nhà ô nhiễm hơn ngoài nhà do đun nấu
Theo hut ham cau nam tan uyen, việc đun nấu bằng củi, rơm rạ, trấu, lá cây là giải pháp giúp tiết kiệm chi phí sinh hoạt nhưng lại sinh ra các khí độc như CO, SO, NO, dioxin gây ô nhiễm môi trường hoặc có thể làm chết người do ngộ độc cấp tính hoặc gây ra các bệnh về đường hô hấp như lao, phổi.
Số liệu thống kê của Liên Hợp quốc cho thấy tại các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, hàng năm có 1.5 triệu người chết và rất nhiều người mắc các bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí trong nhà mà nguyên nhân bắt nguồn từ việc đun nấu và sinh hoạt hàng ngày.
Ô nhiễm không khí rất độc hại đối với sức khỏe con người, là nguyên nhân gây ra các bệnh đường hô hấp, bệnh ung thư phổi. Mức độ nguy hiểm của ô nhiễm không khí đối với sức khỏe đã được cảnh báo nhưng hiện nay trên cả nước nói chung và TPHCM nói riêng còn quá ít nghiên cứu về mối quan hệ giữa ô nhiễm không khí và bệnh tật.
Không chỉ gây hại cho con người, ô nhiễm không khí còn gây thiệt hại về kinh tế. Năm 2005, ông Phạm Ngọc Đăng đã công bố kết quả nghiên cứu về ô nhiễm không khí ở Hà Nội gây ra thiệt hại khoảng 1 tỷ đồng Việt Nam mỗi ngày.
Trồng cây trong nhà, giảm ô nhiễm không khí
 
Để hạn chế ô nhiễm không khí trong nhà, đặc biệt ở khu nấu ăn, chúng ta hãy sử dụng quạt hút, chụp hút khí ở khu nhà bếp. Bếp đun nấu, lò sưởi than, dầu, củi phải có ống thông gió hút hơi khí thải từ bếp để đẩy hơi khí ô nhiễm ra ngoài.
Nếu xung quanh nhà bếp hết đất để lắp đặt quạt thông gió theo chiều ngang,hut ham cau di an thấy có thể lắp quạt thông gió theo chiều thẳng đứng xuyên qua mái nhà lên trời hoặc sử dụng chụp hút khí trên bếp gas để dẫn khí ô nhiễm ra ngoài. Tương tự, đối với nhà vệ sinh, nếu không có không gian lắp đặt quạt thông gió theo chiều ngang, ta cũng có thể lắp đặt theo chiều đứng rồi dẫn ống thoát khí ra bên ngoài.
Trồng cây trong nhà cũng là một cách làm giảm ô nhiễm không khí trong không gian sống của bạn vì cây hấp thụ CO2 rất tốt, hút khi độc do đun nấu hay các chất gây ô nhiễm khác gây ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét