Ngang nhiên xả chất thải xuống hồ ở Hà Nội

“Chuyên thông tắc, hút bể phốt. Liên hệ số…”, những mẩu thông tin kiểu này xuất hiện nhan nhản tại các mục rao vặt, hoặc trên đường phố Hà Nội. Điều ít ai để ý là chất thải hầm cầu, bể phốt này sẽ đi đâu sau khi được hút.


 
Rut ham cau binh duong đã mất nhiều ngày bí mật theo dõi những chiếc xe bồn hút hầm cầu cả ngày lẫn đêm để thấy rõ được mánh khóe qua mặt cơ quan chức năng, cũng như mối nguy hại tiềm ẩn từ việc đổ trộm chất thải vệ sinh ra môi trường. Có một điểm chung rất dễ nhận thấy từ những chiếc xe hút chất thải hầm cầu này, đó là đều được sơn dòng chữ đại loại như: “Công ty vệ sinh môi trường đô thị Hà Nội”, “Xe vệ sinh môi trường đô thị Hà Nội” kèm số điện thoại di động, thay vì số để bàn.
Nở rộ
Lấy lý do hầm cầu của khu tập thể bị tắc, hut ham cau binh duong truy theo số điện thoại dán ở đầu ngõ 77, đường Bờ Sông (P.Quan Hoa, Q.Cầu Giấy). Người đàn ông phía đầu máy bên kia quảng cáo: “Anh làm dịch vụ giá rẻ nhất rồi đấy, chỉ với 400.000 đồng/m3 thôi. Đợi 15 phút anh sẽ cho công nhân đến”. Thấy tôi còn chần chừ, người nghe máy xưng là chủ công ty mồi thêm: “Công ty của anh lúc nào cũng có 3 – 4 xe lớn loại 4 m3 luôn sẵn sàng. Khu nhà em muốn hút bao nhiêu cũng được”. Tôi bảo để tham khảo thêm giá ở các mối khác rồi dập máy. Ít phút sau, điện thoại của tôi liên tục có số máy lạ gọi đến và tự xưng là nhân viên của Công ty vệ sinh môi trường đô thị Hà Nội chuyên làm dịch vụ thông tắc, hút hầm cầu. Mặc dù tôi chối khéo: “Có xe đang hút rồi”, ông chủ vẫn cố mồi chài: “Xe bọn nó là bọn nào thế. Chẳng có chỗ nào rẻ hơn đâu. Anh bớt cho em 50.000 đồng. Em cho anh địa chỉ, anh nói thợ cho xe đến hút tất”. Tiếp tục điện thoại thêm nhiều số, chúng tôi đều bắt gặp tình trạng cò kè, mặc cả.
Qua tìm hiểu, hut ham cau thuan an thấy trên địa bàn hiện có trên 100 cơ sở, công ty tư nhân với hàng trăm xe chuyên dụng hút hầm cầu. Loại dịch vụ này được quảng cáo, tiếp cận thị trường bằng cách dán thông tin ở các bức tường, gốc cây, trạm điện thoại, trên nhiều trang mạng: thongcong24h.vn, hutbephot.asia, hutbephothanoi.net…
Xả thải khắp nơi
Rut ham cau Quan thu duc đã bí mật bám theo các xe bồn từ lúc hút cho đến khi đem đi xả thải. Chúng tôi đặc biệt chú ý bám theo xe mang biển số 29C-165…, bởi ngày nào cũng có khách gọi hoạt động đều đặn đến tận khuya mới nghỉ. Lân la làm quen, tôi bắt chuyện với một thanh niên tên K. (19 tuổi, quê Thái Bình) – làm việc trên chiếc xe này. Mới đầu, K. tự xưng là nhân viên môi trường đô thị thành phố, nhưng cuối cùng cũng lộ ra là người làm thuê cho công ty tư nhân chuyên làm dịch vụ thông tắc cống, hút hầm cầu có cơ sở ở Q.Cầu Giấy.
K. nói: “Làm nghề này không có giờ giấc cố định, miễn là trong địa bàn Hà Nội, khách có nhu cầu gọi giờ nào bọn em cũng đến. Trường hợp nhà dân sâu tít trong ngõ, xe không vào được thì luồn ống dài cả trăm mét tới. Có hôm đông khách, bọn em hút tới cả chục nhà. Còn trung bình có khoảng 3 – 4 lượt hút mỗi ngày”. K. kể, hiện công ty có 4 xe chuyên dụng chuyên đi hút hầm cầu, thuê 6 người phục vụ, mức lương hơn 4 triệu đồng/tháng. Khi tôi dò hỏi xe đổ chất thải này ở đâu thì ngay lập tức K. lảng tránh sang chuyện khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét