sông hồ ô nhiễm nghiêm trọng tại Hà Nội

Các sông, hồ trên địa bàn Hà Nội ngày càng bị ô nhiễm và đang có dấu hiệu gia tăng.

Sau thời gian khảo sát, hut ham cau binh duong đưa ra kết luận: Không có điểm nào ở bất kỳ các con sông trên địa bàn TP Hà Nội đạt loại I (không ô nhiễm hoặc ô nhiễm nhẹ).
Sống chung với nước bẩn
Sông Tô Lịch mỗi ngày hứng hàng ngàn m3 nước thải sinh hoạt. Mức độ ô nhiễm ngày càng trầm trọng, con sông này đang từng ngày trở thành “dòng sông chết”. Mặc dù rut ham cau binh duong đã thực hiện nhiều giải pháp để cải thiện tình trạng ô nhiễm cho sông Tô Lịch nhưng “đâu vẫn hoàn đó” vì lượng nước thải không ngừng tuôn vào đây.
Dòng[-]sông[-]Tô[-]Lịch[-]đoạn[-]chảy[-]qua[-]đường[-]Láng[-]bị[-]ô[-]nhiễm[-]nặng[-]nề
Dòng sông Tô Lịch đoạn chảy qua đường Láng bị ô nhiễm nặng nề
Ngoài sông Tô Lịch, sông Nhuệ, các sông, hồ khác ở  TP Hà Nội cũng bị ô nhiễm đáng kể như: hồ Ba Mẫu, hồ Bảy Mẫu, hồ Tây, sông Kim Ngưu…
Nước thải quá nhiều, xử lý không xuể
Theo kết quả khảo sát mới đây của hut ham cau thuan an , hệ thống sông, hồ trên địa bàn TP Hà Nội tiếp nhận mỗi ngày hàng triệu m3 nước thải công nghiệp, nước thải đô thị, nước thải từ đồng ruộng và các khu vực nuôi trồng thủy sản. Dự báo, lượng nước thải sinh hoạt trên địa bàn TP Hà Nội sẽ lên đến 440.934 m3/ngày đêm vào năm 2020. “Như vậy, trong tương lai gần, nguy cơ ô nhiễm nguồn nước sông, hồ ở TP Hà Nội sẽ gia tăng nhanh chóng, đặc biệt là ô nhiễm do chất thải công nghiệp, sinh hoạt. Đây là cảnh báo khẩn cấp cho công tác bảo vệ và phục hồi chất lượng nước của TP Hà Nội” – đại diện VESDEC nhấn mạnh.
 
Đứng trước tình trạng ô nhiễm nước sông, hồ, từ năm 2009, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội đã khoanh vùng, tìm giải pháp “làm sống lại” những sông, hồ chết nhưng hiệu quả chưa cao. Sông Tô Lịch nằm trong danh sách thí điểm được “rửa” bằng nước sông Hồng nhằm làm giảm nồng độ ô nhiễm nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Ngoài ra, 12 hồ trên địa bàn TP cũng được thử nghiệm “làm sạch”. Theo ông Tạ Ngọc Sơn, Phó trưởng Phòng Quản lý dự án và truyền thông – Chi cục Bảo vệ môi trường TP Hà Nội, nhiều hồ nước đã trong trở lại, kết quả quan trắc tiệm cận yêu cầu nhưng một số nơi chất lượng chưa được cải thiện do lượng nước thải đổ vào hồ quá lớn, công tác nạo vét chưa được thực hiện triệt để.
Đại diện Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết đối với những hồ đã được xử lý ô nhiễm, định kỳ hàng quý, cơ quan này tiếp tục tái xử lý ô nhiễm theo công nghệ được Sở Tài nguyên và Môi trường chuyển giao. “Tuy nhiên, khi có mưa lớn thì các hồ vẫn tiếp nhận nước phát sinh kèm đất, rác thải gây ô nhiễm. Ngoài ra, nhiều hồ nuôi thả cá kinh doanh cũng là nguồn gây ô nhiễm đáng kể, rất khó xử lý” – đại diện công ty này nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét