Biệt đội chuyên trị rác trên sông Sài Gòn tái xuất.

Sau một thời gian dài vắng bóng, biệt đội chuyên trị rác trên sông Sài Gòn tái xuất.
Hơn 3 giờ rưỡi sáng, hut ham cau thu dau mot thấy những bóng người lặng lẽ tập kết trên bến nước ở đường Nguyễn Duy, P.10, Q.8, TP.HCM. Họ là những công nhân của đội vớt rác trên sông (Đội Vệ sinh 5) thuộc Công ty TNHH một thành viên dịch vụ công ích Q.8, TP.HCM. Toàn đội có 25 thành viên, đa số là nam trên dưới 30 tuổi. Được trang bị 4 chiếc tàu và 14 chiếc ghe (đều bằng composit), đội có nhiệm vụ vớt rác mỗi ngày trên những đoạn kênh có chiều dài tổng cộng 12.400m thuộc kênh Đôi (6.000m) và kênh Tàu Hủ (6.400m).
Đúng 4 giờ, các nhóm xuất bến. Họ đi theo 4 lộ trình xoay vòng. Ba công nhân và một thuyền trưởng cùng 1 tàu, 1 ghe đảm trách một lộ trình. Tôi chuẩn bị leo lên tàu SG 1414 theo lộ trình 1 hướng ra cầu Chữ Y.
Gió thổi phần phật. Cái lạnh cuối năm buôn buốt. Dưới ánh đèn từ cầu Chánh Hưng hắt xuống, những dề rác dập dềnh trước mặt, kéo dài như vô tận. “Cũng nằm trong lòng thành phố, nhưng coi trên ti vi thấy sông ở nước ngoài sạch đẹp và thơ mộng mà ham! Còn ở nước mình thì… chịu hết nổi”, một người nói sau tiếng thở dài.
Xuất bến chừng 10 phút, thuyền trưởng Nguyễn Hớn Sáng phát lệnh: “Mở càng!”. Anh công nhân tên Trung (33 tuổi) thả hai thanh lùa rác cặp sát hai bên thân tàu. Thuyền trưởng Sáng nhoài người ra cabin rọi đèn xuống khối rác đen ngòm. Công nhân Đỗ Thới Hòa nói đùa với hut ham cau nam tan uyen : “Coi chừng xác người!”. Hóa ra, đó là thân cây dừa nước nặng trĩu mà họ hay gọi với biệt danh là “cá sấu”.
3 công nhân Trung, Huân, Hòa cầm vợt sắt xúc liên tục, hết lớp này đến lớp khác. Đủ loại rác nhớp nháp bắt đầu chiếm lĩnh sàn tàu: vỏ dừa tươi, buồng chuối, xác mía… cùng những loại phế phẩm khác thải xuống từ những ghe tàu buôn bán; vô số hộp xốp và bịch nylon đựng rác sinh hoạt từ những hộ dân sống dọc kênh. Cũng có xác thú (mèo) trương phình trong bao tải. Bên cạnh đó là nguồn rác “dồi dào” từ thượng nguồn là kênh Bến Nghé, kênh Tẻ… đổ về.
Anh Huân kể với hut ham cau di an: “Tui hay vô mấy hốc tàu ghe người ta đậu trên kênh để vớt. Có lần vừa quay lưng, đã nghe tiếng bụp bụp liên hồi vì họ đổ đến mấy cần xé bưởi thúi”. Một anh khác góp chuyện: “Không biết vô tình hay cố ý, có những người đứng ở trong nhà hất nước dơ ra hoặc ném thẳng mấy bịch rác trúng lúc tụi tui đang làm việc. Nhiều người còn khoét lỗ dưới nhà sàn để dễ bề tống rác”. Theo những công nhân, những ngày cận tết và sau tết, rác càng dày đặc. Đặc biệt, ngày cuối năm, có bao nhiêu hoa kiểng, dưa hấu… ế thừa, người ta đều “quất” hết xuống kênh.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét