Tình trạng ô nhiễm tại khu công nghiệp Đồng Văn tỉnh Hà Nam

Không chỉ thất nghiệp vì mất đất nông nghiệp để xây dựng các nhà máy, KCN, người nông dân ở nhiều ngôi làng thuộc huyện Duy Tiên (tỉnh Hà Nam) phải chịu cảnh đọa đày từ nhiều năm nay. Ô nhiễm, bệnh tật, chết chóc bủa vây họ kể từ khi các nhà máy mọc lên.
Xuất hiện thêm những ngôi làng ung thư
Hut ham cau thu dau mot
 được biết mặc dù chưa có một văn bản chính thức nào công bố nguyên nhân tỷ lệ người mắc bệnh ung thư tăng đột biến trong những năm gần đây, nhưng nhiều lãnh đạo xã Bạch Thượng và người dân địa phương này khẳng định rằng: Thủ phạm chính là các nhà máy trong KCN Đồng Văn.
Ông Nguyễn Công Chuẩn, Trạm trưởng Trạm y tế xã Bạch Thượng (huyện Duy Tiên) thống kê: Năm 2013 toàn xã có 11 người chết vì ung thư, đầu năm 2014 đến nay có thêm 6 người chết vì căn bệnh quái ác này. Tuy nhiên đó chưa phải là những con số chính xác nhất, bởi còn có những người mắc bệnh nhưng không có điều kiện đi xét nghiệm, chết âm thầm. Khói bụi, mùi hôi, nước thải từ các nhà máy trong KCN đang ngày ngày đầu độc cuộc sống người dân Bạch Thượng, lúc ngang nhiên,  nấm bào ngư khi lại tinh vi, xảo quyệt đã đẩy người dân đến cửa tử.
Khi hut ham cau nam tan uyen đến Bạch Thượng, người dân trong xã đang đưa hai chị em bà Nguyễn Thị Hạc và ông Nguyễn Quốc Hựu ra đồng. Cả hai ông bà đều chết vì bệnh ung thư cùng một lượt. Dọc đường ra nghĩa trang, nhiều dấu vết của những đám tang còn rất mới, những cái chết ngày một nhiều mà phần nhiều do bệnh ung thư.
Từ một vùng quê thuần nông, yên bình trước đây, bây giờ Bạch Thượng trở thành nỗi ám ảnh về chết chóc, bệnh tật. Cũng theo thống kê của Trạm y tế xã, không chỉ số người mắc bệnh ung thư ngày một tăng, các bệnh như lao, viêm phổi, bệnh ngoài da ngày càng nhiều. Nguyên nhân, theo người dân lẫn chính quyền, chỉ có thể là do nguồn nước, không khí bị ô nhiễm một cách trầm trọng.
Theo quan sát của hut ham cau di an, nguồn nước trong các mương máng chảy quanh KCN chờ thải ra ngoài có màu đen ngòm và bốc mùi nồng nặc. Mặc dù người dân Thần Nữ đã đắp đê ngăn lại nhưng không ít lần các nhà máy cho người đào để xả trộm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét