Những hành động hủy hoại môi trường sống của chúng ta

Diễn biến lũ quét, sạt lở đất ngày càng phức tạp, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Theo hut ham cau thu dau mot thì con người đã và đang góp phần làm cho thiên tai ngày càng khốc liệt.
Lũ cuốn hàng nghìn tỷ đồng
Từ nay đến cuối năm 2014 còn khoảng 5-6 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, trong đó 2-3 cơn đổ bộ trực tiếp vào đất liền nước ta.
Hut ham cau nam tan uyen thấy về cuối năm, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino nên mưa, bão, lũ sẽ bất thường hơn. Gia tăng về cường độ khốc liệt, như mưa dồn dập trong một thời gian ngắn hoặc không mưa trong một thời gian dài. Bên cạnh đó, dù mới tháng 8 nhưng những đợt không khí lạnh cường độ mạnh đã liên tiếp tràn xuống, gây mưa, giông lốc, lũ quét tại nhiều địa phương trong thời gian gần đây.
Thiên tai có sự tiếp tay của con người
Đề án “Điều tra, đánh giá và phân vùng cảnh báo nguy cơ trượt lở đất đá các vùng miền núi Việt Nam” được giao thực hiện trên phạm vi 37 tỉnh, thành cho thấy, dù mới có đánh giá tại 10 địa phương nhưng đã ghi nhận 10.000 điểm có nguy cơ sạt lở cao, trong đó 2.100 điểm nguy cơ rất cao.
Đại diện hut ham cau di an cho hay, năm 2013, thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn lên tới 635 tỷ đồng, bằng ¼ tổng thiệt hại của 13 năm qua, trong đó, thiệt hại do lũ quét chiếm 200 tỷ đồng. Mặc dù tỉnh Lào Cai đã di dời được 7.000 hộ dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét, nhưng năm 2013-2014, tiếp tục phát hiện 70 điểm có nguy cơ cao về sạt lở, như vậy, vẫn còn khoảng 500 hộ dân phải di chuyển đến nơi an toàn.
Còn tại tỉnh Hà Giang đã ghi nhận và cảnh báo có 967 điểm  nguy cơ sạt trượt cao. Tỉnh cũng lập đề án di chuyển 10.000 hộ dân nhưng kinh phí còn khó khăn. Tuy vậy, đại diện tỉnh này cũng cho rằng, dự án phòng chống thiên tai lập ra nhiều nhưng tiến độ triển khai rất chậm, thậm chí có dự án chưa xong đã bị bỏ dở để lập dự án khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét